“Làm thương hiệu” là cả một quá trình khó khăn cho doanh nghiệp. Xây dựng nhận diện thương hiệu là chuỗi các hoạt động liên quan mật thiết đến giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, để đạt đến mục đích tạo ra nét riêng biệt cho doanh nghiệp. Qua bài viết này, Newnet chia sẻ với bạn nhận diện thương hiệu là gì, các bước để xây dựng nhận diện thương hiệu để thương hiệu của doanh nghiệp có thể đi sâu vào tâm trí khách hàng, tạo sự khác biệt đối với đối thủ cạnh tranh.

1. Nhận diện thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu là cách mà doanh nghiệp muốn khách hàng ghi nhớ về mình. Nhận diện thương hiệu bao gồm tên, logo, màu sắc, slogan,... liên quan mật thiết đến giá trị cốt lõi và đi cùng mọi chiến lược marketing của doanh nghiệp. Đây là những gì đặc sắc nhất, để khi khách hàng nhận ra doanh nghiệp giữa trăm ngàn đối thủ.

Tuy nhiên, thương hiệu lại là một câu chuyện khác. Thương hiệu chính là cách nhìn nhận của khách hàng dành cho doanh nghiệp. Các công ty sẽ phải đối mặt với thách thức để xây dựng nhận diện thương hiệu của mình và đảm bảo rằng nhận diện đó trùng khớp với hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dựa trên các đồ vật và vị trí trực quan được sử dụng trong một công ty. Đi kèm với các đồ vật đó là những định hướng một số các đặc tính đi kèm để làm nổi bật lên tính cách của công ty: cách sử dụng màu sắc, font chữ, bố cục, kích thước, v.v. Những định hướng này đảm bảo rằng đặc điểm của công ty sẽ được giữ thống nhất, giúp cho thương hiệu có thể dễ dàng được nhận ra.

Bộ nhận diện thương hiệu là gì

Bộ nhận diện thương hiệu thường bao gồm:

  • Logo
  • Văn phòng phẩm (letterhead + danh thiếp + phong bì,... )
  • Sản phẩm marketing (Tờ rơi, brochure, sách, web,... )
  • Sản phẩm & bao bì (Sản phẩm được bán và bao bì chứa trong đó)
  • Thiết kế trang phục (Các mặt hàng quần áo, đồng phục cho nhân viên mặc)
  • Bảng hiệu, kiến trúc (Thiết kế nội ngoại thất)
  • Các phương tiện giao tiếp (âm thanh, intro, outro,... )
  • Và bất cứ điều gì khác trực quan đại diện cho doanh nghiệp.

Tất cả những điều này tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu, giúp cho khách hàng có cái nhìn tổng quan nhất về doanh nghiệp. Trong đó, logo được coi là bản sắc công ty, là “cái tên” khi khách hàng nhắc đến doanh nghiệp, là dấu hiệu biểu tượng cho cả một doanh nghiệp.

2. Các bước xây dựng nhận diện thương hiệu:

Nhận diện thương hiệu là cả một quá trình lâu dài, xuyên suốt cùng quá trình hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm 7 bước sau:

Phân tích khách hàng mục tiêu

Để doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận và mở rộng phạm vi hoạt động, điều quan trọng là phải biết phân tích khách hàng, nắm được khách hàng mục tiêu của mình. Không một doanh nghiệp nào có thể “ôm đồm” tất cả phân khúc khách hàng, vậy nên, doanh nghiệp phải hiểu rõ được những người nào sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ của mình.

Nghiên cứu thị trường

Không chỉ dừng lại ở việc phân tích nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu từ độ tuổi, hành vi, giới tính,... bạn cũng cần phải phân tích các đối thủ của mình để có định hướng đúng đắn nhất.

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Hiểu cách tiếp cận của đối thủ đối với khách hàng, các dịch vụ, chiến thuật quảng cáo, chiến lược tiếp thị và thiết kế thương hiệu. Thiết kế bộ Nhận diện thương hiệu không chỉ độc đáo về bản chất và tính cách mà còn có lợi thế so với môi trường cạnh tranh.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua “cuộc chiến” của Milo và Ovaltine. Milo vẫn luôn nổi tiếng với slogan “Con là nhà vô địch” đã bị Ovaltine “vượt mặt” với slogan “chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích”. Bất cứ ở đâu có quảng cáo Milo sẽ có quảng cáo Ovaltine, một bước đi thông minh mà chính các bậc cha mẹ cũng phải tự hỏi, có nên quá áp đặt thành tích cho con mình? Từ đó mà “màu đỏ” Ovaltine đã đi vào lòng của khách hàng.

Hiểu rõ thương hiệu của bạn

Doanh nghiệp chỉ có thể bắt đầu làm nhận diện thương hiệu khi đã hiểu rõ về mình: sản phẩm của mình, bản chất doanh nghiệp, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, mong muốn được biết đến như thế nào, những nguyên tắc cơ bản và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp.

Để làm được điều này, các thành viên cấp quản lý và hội đồng quản trị cùng nhau nhìn nhận, cùng thống nhất một chiến lược chung nhất và cùng đi đến thống nhất về nhận diện thương hiệu.

Tuyên bố sứ mệnh

Sứ mệnh không phải là mục tiêu gần mà là ước mơ, khát khao mà doanh nghiệp muốn đạt được. Mỗi doanh nghiệp cần có 1 sứ mệnh chung nhất để có định hướng tổng thể cho nhãn hàng cũng như các hoạt động nhận diện thương hiệu. Có thể nói, sứ mệnh cũng như nền móng để xây nên “ngôi nhà” thương hiệu của doanh nghiệp.

Thiết kế bộ nhận diện sáng tạo

Bước tiếp theo là thiết kế nên bộ nhận diện thương hiệu như logo, linh vật, slogan, kiểu chữ, màu sắc đặc trưng và các mẫu thiết kế đồng nhất, thiết kế website chuyên nghiệp để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Thực hiện các chiến lược thương hiệu

Khi đã có nền móng cụ thể, đã đến lúc thực hiện các chiến lược thương hiệu bằng cách triển khai các kênh truyền thông như PR, phương tiện truyền thông xã hội, truyền thông doanh nghiệp, quảng cáo truyền hình, quảng cáo in và tham gia trong các sự kiện giúp truyền thông thương hiệu đến thị trường và nhắm mục tiêu đối tượng.

Theo dõi đo lường và điều chỉnh chiến lược thương hiệu

Sau khi Bộ nhận diện thương hiệu được thông cáo ra thị trường, đây là lúc để ban quản lý và các nhà quản lý thương hiệu phân tích ý nghĩa của nó và không quên theo dõi sự phản hồi của khách hàng.

Nếu mọi thứ đều hoàn hảo, hãy cố gắng hết sức để làm theo phương hướng đã đặt ra. Nhưng nếu có bất kỳ sơ hở nào, thì cũng cần phải sửa chữa và tinh chỉnh theo động lực thị trường và thị hiếu của khách hàng.

Các bước để làm nhận diện thương hiệu

3. Tại sao cần nhận diện thương hiệu?

Một bộ nhận diện thương hiệu tốt giúp việc thiết kế thương hiệu thuận tiện hơn, tạo ấn tượng sâu sắc đến khách hàng, giúp họ phân biệt và ghi nhớ hình ảnh thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.

Bộ nhận diện thương hiệu giúp cho doanh nghiệp tạo nên những giá trị lớn lao:

  • Chuyên nghiệp hóa thương hiệu
  • Thu hút khách hàng tiềm năng
  • Xây dựng lòng tin từ khách hàng và đối tác
  • Gây ấn tượng mạnh mẽ tới nhận thức của khách hàng về thương hiệu
  • Thể hiện rõ nét lĩnh vực, ngành nghề và giá trị thương hiệu theo đuổi

Lợi ích khi sử dụng bộ dịch vụ Nhận diện thương hiệu của Newnet

  • Bộ dịch vụ trọn gói, toàn diện cho doanh nghiệp
  • Mang đến hình ảnh chuyên nghiệp, uy tín cho doanh nghiệp
  • Xây dựng được hình ảnh thương hiệu, khiến bạn trở nên khác biệt với đối thủ
  • Giúp thu hút khách hàng mới
  • Giúp bạn dễ dàng được nhớ đến, gây ấn tượng mạnh với khách hàng
  • Giúp công ty bạn có vẻ “to lớn hơn” so với thực tế
  • Để thu hút nhà đầu tư hoặc để dễ dàng chuyển nhượng

Hãy đưa thông điệp bạn mong muốn đi vào tiềm thức của khách hàng để xây dựng nhận diện thương hiệu! Liên hệ ngay với hotline để có được tư vấn tốt nhất để hình thành nên một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh, đi cùng với quá trình phát triển của công ty.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET

Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Email: info@newnet.vn

Hotline: 0789 99 4747

Website: https://newnet.vn

Đào tạo lập trình CSS là gì? Tìm hiểu tổng quan về CSS để bắt đầu nghề lập trình

CSS là gì? Tìm hiểu tổng quan về CSS để bắt đầu nghề lập trình

HTML và CSS là bộ đôi luôn đi cùng nhau. Chúng ta đã được tìm hiểu HTML là gì, thế nhưng CSS là gì? CSS có chức năng gì trong lập trình website? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

Chi tiết