Ngày nay, khi khách hàng sử dụng Internet nhiều hơn, tiếp thu nhiều thông tin hơn, họ dần chuyển sang mua hàng online cũng như tìm kiếm thông tin hàng hóa trên mạng thay vì những cách truyền thống. Vậy nên bán hàng online đa kênh đang là xu hướng mà bất kì người bán hàng online nào cũng phải cập nhật để có thể tiếp cận khách hàng nhiều hơn!

1. Bán hàng online đa kênh là gì?

Bán hàng online đa kênh là hình thức bán hàng online lấy khách hàng làm trọng tâm, tiếp cận khách hàng qua nhiều công cụ bán hàng để khách hàng dù có đến bất cứ nền tảng, mạng xã hội hoặc trang thương mại điện tử nào: website, facebook, zalo, shopee, tiki,... cũng thấy được sự hiện diện của bạn.

Bán hàng online đa kênh chú trọng kết nối tất cả các giải pháp độc lập thành chu trình hoàn chỉnh để phục vụ kinh doanh, cũng như đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất và họ có thể mua hàng tại bất kì nơi đâu, bằng bất cứ thiết bị nào cũng như thanh toán nhanh chóng.

bán hàng online đa kênh là gì

Bạn có thể hiểu đơn giản thế này, khi khách hàng cập nhật website của bạn, đọc được thông tin hữu ích về món hàng của bạn nhưng chưa quyết định mua hàng. Sau đó, khách hàng sử dụng facebook và thấy thông tin khuyến mãi trên fanpage, họ quyết định vào trang thương mại điện tử hoặc một trang mua hàng nào đấy, đã cho hàng vào giỏ nhưng chưa kịp chốt rồi lại quên bẵng đi mất.

Một thời gian sau, món hàng được bàn tán trên mạng xã hội khác ngoài facebook khiến khách hàng phải chú ý tới, họ cập nhật lại giỏ hàng và thấy món hàng, nhưng hôm nay khách hàng cảm thấy “trời đẹp rồi, chốt đơn thôi”, họ quyết định mua hàng. 

Đây chính là bán hàng online đa kênh!

Xu hướng mua hàng gần đây của khách hàng khi lựa chọn 1 món hàng là họ sẽ tìm hiểu kĩ thông tin về tính năng, giá cả, bên cạnh đó là những phản hồi của khách hàng trước. Quyết định mua hàng bị rất nhiều yếu tố tác động và mấu chốt của bán hàng online đa kênh chính là bạn có thể hiện diện ở những kênh khách hàng thường xuyên truy cập, tác động vào họ, làm họ tin tưởng và quyết định mua hàng.

2. Những đặc điểm của bán hàng online đa kênh

Bán hàng online đa kênh có những điểm ưu việt hơn hẳn so với những phương thức truyền thống, nhưng bên cạnh đó cũng có những khuyết điểm mà chỉ có kiểm soát được chúng, bạn mới có thể bán hàng online thành công. Hãy cùng Newnet tìm hiểu xem nhé!

Khách hàng dễ dàng mua hàng

Trong thời đại 4.0 bây giờ thì một khách hàng có thể sử dụng nhiều mạng xã hội khác nhau cùng một lúc thì bạn hãy tận dụng những kênh này để tiếp cận khách hàng.

Nếu như sản phẩm của bạn vừa xuất hiện trên facebook, vừa xuất hiện trên youtube, vừa xuất hiện trên google,... thì sẽ khiến khách hàng phải nhớ tới bạn. Gia tăng các điểm chạm đến khách hàng, khiến họ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.

bán hàng online đa kênh là tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn

Phát triển được thương hiệu của mình

Việc bán hàng online đa kênh sẽ giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho bạn bởi tần suất xuất hiện dày đặc. Việc lặp đi lặp lại sự hiện diện sẽ giúp bạn dần xây dựng được nhận dạng thương hiệu.

Không bị phụ thuộc vào nền tảng nào

Mỗi nền tảng sẽ có 1 thuật toán khác nhau, đôi khi sẽ khiến bạn mất tương tác hoặc tụt hạng trên thanh tìm kiếm. Việc có nhiều kênh bán hàng sẽ giúp cho bạn bớt bị ảnh hưởng khi một kênh nào đấy xảy ra vấn đề vì bạn có thể tạm thời bỏ qua nó mà tập trung cho kênh bán hàng khác.

Dễ làm bạn bối rối khi chuẩn bị hàng hay kiểm soát hàng hóa

Bởi vì có nhiều kênh bán hàng, có những lúc bạn quên cập nhật vào lượng hàng tổng, dẫn tới việc kiểm toán doanh thu và kiểm soát vòng quay hàng hóa trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, bán hàng online đa kênh cũng khiến bạn mất nhiều thời gian hơn cho việc kiểm soát tất cả kênh bán hàng của mình.

3. Làm thế nào để bán hàng online đa kênh thành công?

Bán hàng online đa kênh có một nhược điểm lớn là khiến bạn khó có thể kiểm soát hay mất nhiều thời gian khi chăm sóc các kênh, tuy nhiên, vẫn có bí kíp thành công dành riêng cho bạn đấy!

Vẽ được chân dung khách hàng

Bạn phải nắm rõ được khách hàng mình là ai, ở độ tuổi nào và thường tương tác ở những kênh online nào. Để rồi từ đó xác định đúng kênh để tiếp cận khách hàng. Nếu bạn cứ "đánh bậy đánh bạ", sẽ chỉ khiến bạn mất thời gian công sức mà những người không thuộc tệp khách hàng tiềm năng của bạn cũng bị khó chịu vì bị làm phiền.

vẽ chân dung khách hàng để bán hàng online đa kênh

Tương tác với khách hàng trên các kênh ưa thích

Để trải nghiệm mua hàng trở nên tốt nhất và người mua hàng có cảm giác thỏa mãn, người bán cần chạm đúng điểm chạm ở những kênh yêu thích. Thêm 1 chút tinh tế, 1 chút thông tin hữu ích, chắc chắn bạn đã nắm được trái tim khách hàng và khiến họ muốn mua hàng của bạn. Sau một thời gian hãy tổng kết xem kênh bán hàng nào tốt nhất, hãy tiếp tục và rút lui khỏi những kênh khiến bạn chỉ cảm thấy quá mệt mỏi.

Đăng bài đúng thời điểm

Có những thời điểm khách hàng tiềm năng của bạn online và tương tác mạnh, hãy làm khảo sát để nắm rõ những con số này và đăng bài đúng thời điểm khiến họ “đọc ngay cho nóng”. Đây cũng là cách tiếp thị rất hiệu quả, giúp bạn giảm nhiều chi phí để chạy quảng cáo.

Không ôm đồm

Không nên ôm đồm quá nhiều, điều này sẽ khiến bạn “phát ốm” vì tốn thời gian mà không thể phát huy được những kênh bán hàng online là thế mạnh của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn kinh doanh quá nhiều kênh mà bạn không có biện pháp xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để quản lý.

Không ôm đồm khi bán hàng online đa kênh

Tạo dựng uy tín cho khách hàng.

Theo đuổi nhiều kênh bán hàng đôi khi khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vì có quá nhiều đầu việc để làm. Thay vì quá “tham lam”, bạn hãy nắm rõ mong muốn của khách hàng để rồi tiếp cận đúng đắn. Tỷ như, những nhân viên văn phòng lo lắng chứng thoái hóa xương khớp khi còn trẻ, hãy cung cấp kiến thức phòng chống thoái hóa cũng như những vật dụng để dân văn phòng có thể làm việc thoải mái hơn.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt để khách hàng quyết định mua hàng là niềm tin của họ dành cho thương hiệu của bạn. Vì thế, hãy cung cấp những thông tin chính xác nhất trên tất cả nền tảng bạn tiếp cận khách hàng để tạo niềm tin cho họ.

Trường hợp này, hãy tạo lập 1 website chuyên nghiệp (mà bạn có thể sử dụng dịch vụ tại 1 đơn vị thiết kế website uy tín), đăng bài trên website và dẫn link về fanpage để khách hàng có thể truy cập đến và nắm bắt thêm nhiều thông tin.

Thiết kế website để bán hàng online đa kênh

Bán hàng online đa kênh cũng là một xu hướng người bán hàng cần nắm bắt hiện nay. Mặc dù vậy, doanh nghiệp không nhất thiết phải tham gia tất cả thì mới bán được hàng. Chỉ cần làm tốt 1 vài kênh là đã quá đủ để bạn có thể chốt được ngày trăm đơn và hãy xây dựng một website thật chuyên nghiệp để khách hàng mỗi khi cần đều có thể truy cập để tra cứu thông tin!

BẠN LÀ MỘT NHÀ BÁN HÀNG ONLINE CHUYÊN NGHIỆP, BẠN CẦN CÓ 1 WEBSITE CHUẨN SEO, CHỈN CHU ĐỂ:

  • Website của bạn có khả năng lên top tìm kiếm một cách tự nhiên, bạn sẽ tốn ít chi phí để SEO hoặc thậm chí không cần chi phí này nữa.
  • Gia tăng đơn hàng.
  • Tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên chứ không làm khách hàng phải khó chịu
  • Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, cho khách hàng có sự trải nghiệm tốt nhất
  • Xây dựng và quảng bá thương hiệu hiệu quả: Doanh nghiệp hay tên nhãn hàng của bạn sẽ luôn được khách hàng nhìn thấy trước tiên và dù cho họ chưa mua hàng của bạn, họ cũng đã có ấn tượng tốt và rất có thể bạn sẽ là lựa chọn của họ trong lần mua tiếp theo.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET

Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Email: info@newnet.vn

Hotline: 0789 99 4747

Website: https://newnet.vn

Chăm sóc website Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp: Bí quyết tăng hiệu quả kinh doanh

Dịch vụ chăm sóc website chuyên nghiệp: Bí quyết tăng hiệu quả kinh doanh

Thế nào là dịch vụ chăm sóc website? Tại sao doanh nghiệp cần phải tìm kiếm dịch vụ chăm sóc website uy tín? Dịch vụ chăm sóc website ở đâu là tốt nhất tại TP.HCM?

Chi tiết