Xu hướng ngày nay, khi làm văn phòng quá bận rộn, nhiều người thường có thói quen lên mạng xem hàng và món hàng được đưa tới tận nơi của họ. Kéo theo đó, thị trường bán hàng online được mở rộng hơn bao giờ hết. Hãy cùng Newnet tìm hiểu bán hàng online cần những gì để không bị bỡ ngỡ và trở thành người chiến thắng trong “cuộc chơi” này nhé!
1. Xác định rõ mình muốn bán mặt hàng gì
Đáp án đầu tiên cho câu hỏi bán hàng online cần những gì: Xác định rõ mặt hàng mình cần bán. Mặt hàng bạn dùng để bán hàng online phải mang lại lợi nhuận cho bạn, dễ dàng được bán hết, dễ xoay vòng hàng hóa và tỷ lệ tồn kho thấp.
Bạn không nên bán những món hàng “có vẻ sẽ bán chạy”, những món hàng này có rất nhiều người đã và đang kinh doanh, tỷ lệ cạnh tranh cao. Bạn là một người mới, bạn không thể cạnh tranh lại những đối thủ đã có tên tuổi.
Bạn có thể chọn sản phẩm theo xu hướng, theo mùa (chẳng hạn mùa Tết thì bán bao lì xì, các loại mứt, bánh, kẹo,...), theo thời tiết (ví dụ như trời nóng thì bán áo thun thấm mồ hôi tốt, trời lạnh thì bán áo len) và thậm chí là cả theo… thần tượng. Hoặc có thể tìm kiếm sản phẩm mình muốn bán theo một trong những cách sau:
- Truy cập các diễn đàn để xem những vấn đề mọi người đang có nhu cầu, đang gặp khó khăn hoặc cố gắng giải quyết.
- Làm nghiên cứu từ khóa để tìm những món hàng nhiều người đang tìm kiếm nhưng chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Khi nghĩ tới việc bán một hoặc một vài món hàng nào đó, bạn hãy trang bán hàng của những người làm tốt nhất, xem cách họ bán hàng như thế nào, có sai sót gì không và thiếu cái gì. Bạn có thể học hỏi, vận dụng vào mình để có một sản phẩm tốt hơn những người đi trước.
Xác định mặt hàng bạn muốn bán, ngoài việc dựa vào thị trường cũng cần xác định bạn có thích nó không. Nếu bạn có một sự yêu thích nhất định, bạn sẽ có thể tìm hiểu nhiều hơn về nó, tư vấn tốt hơn, gắn bó với nó dài lâu và sẽ dễ dàng vượt qua sự nản lòng khi bán không được hàng.
2. Nắm rõ khách hàng và cả đối thủ của mình
Sau khi xác định được mặt hàng muốn bán, bạn phải hiểu rõ bạn đang bán hàng cho ai, đối tượng nào, hành vi mua hàng,... như vậy mới có thể xác định được tệp khách hàng mục tiêu để có những phương thức kinh doanh hay marketing phù hợp.
Đầu tiên, bạn phải xác định rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai:
- Độ tuổi
- Giới tính
- Nhu cầu mua hàng
- Khả năng chi trả
- Những kênh tiếp cận với khách hàng mục tiêu
Đối tượng khách hàng của bạn có thể là dân văn phòng, công sở, các bà mẹ bỉm sữa, dân gymer, học sinh, sinh viên... Để xác định đối tượng hãy dựa trên sản phẩm của bạn để xác định chính xác nhất.
Sau khi xác định được nhóm khách hàng mục tiêu, hãy xác định những trang MXH họ thường dùng, những trang thương mại điện tử cần “tấn công”, những dạng trang web, blog họ hay ghé thăm, cả thời gian những người đó online.
Bạn cũng cần hiểu rõ, đôi khi khách hàng không phải là người chi tiền. Ví dụ như bạn bán quần áo trẻ em, người chi tiền lại là mẹ của bọn trẻ, đối tượng bạn cần lấy lòng chính là những bà mẹ này.
Hiểu rõ thói quen của khách hàng để điều chỉnh hợp lý và chính xác thời gian đăng bài, chiến dịch quảng cáo, marketing cho khách hàng, giảm bớt các chi phí không cần thiết mà vẫn mang lại lợi nhuận tốt.
Càng không quên dõi theo các đối thủ đang làm gì, xem họ đang làm tốt hoặc không tốt mảng nào, bạn hãy làm tốt những mảng đối thủ chưa tốt và có cải tiến tốt hơn so với đối thủ như tối ưu hơn về mặt hình ảnh, chăm sóc khách hàng tốt hơn, thái độ thân thiện, thời gian ship hàng nhanh chóng,...
3. Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình
Đây là yếu tố cần thiết tiếp theo cho câu hỏi bán hàng online cần chuẩn bị những gì. Bạn phải trang bị cho bản thân kiến thức từ cơ bản đến nâng cao để tư vấn cho khách hàng, cho dù mặt hàng bạn kinh doanh là mặt hàng phổ thông.
Đôi khi khách hàng sẽ hỏi nhiều câu rất gây… đứng hình, sản phẩm dùng như thế nào là hay nhất, tình trạng của khách hàng như vậy thì có dùng được không hay đơn giản là sao hàng chưa tới. Để là một người bán hàng tâm lý và có thể chốt được đơn, bạn phải giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng một cách thấu đáo.
Thậm chí, nhiều người đã có thể bán hàng rất tốt bằng cách xây dựng nhận diện thương hiệu là một người có nhiều kiến thức hay trên mạng xã hội và cả website tốt, sau đó livestream và thu về lượng khách hàng tiềm năng cao.
Nếu muốn trở thành người chủ, bạn cũng cần phải có những kỹ năng của nhà quản trị. Bạn phải hiểu về cách vận hành theo quy trình nhất định, cách để quản lý nhân viên (nếu sau này bạn mở rộng quy mô và thuê thêm nhân viên), quản lý tài chính, những vấn đề liên quan đến nguồn hàng, vận chuyển hàng hóa,… Khi mới bắt đầu kinh doanh, dù là lớn hay nhỏ thì bạn đều nên dành thời gian để quan tâm tất cả những gì đang diễn ra xung quanh quá trình kinh doanh của mình.
4. Chuẩn bị đủ nguồn vốn để kinh doanh
Vốn để chuẩn bị nguồn hàng
Sẽ có nhiều bạn chọn làm CTV bán hàng hoặc nhận order hàng và khách cọc tiền sẵn nên hầu như không bỏ ra nhiều tiền để nhập hàng nhưng đã bắt tay vào kinh doanh, về lâu dài thì bạn bảo đảm vẫn sẽ phải tốn chi phí nhập hàng nếu muốn phát triển quy mô lớn hơn.
Hơn nữa, khách hàng có xu hướng thích chọn mua hàng hóa có sẵn để không tốn thời gian chờ đợi, việc nhập hàng trước để bán sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn. Tuy nhiên điều này phụ thuộc nhiều vào việc bạn phải nhanh nhạy nắm trước được nhu cầu của thị trường để có thể bán được hàng và quay vòng vốn tốt.
Chi phí marketing (quảng cáo) – câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi bán hàng online cần chuẩn bị những gì
Đó là tiền bạn dùng để chạy các chiến dịch marketing: chạy quảng cáo, mở give away, thiết kế website để thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn,...
Nếu có vốn ít, hãy “lấy công làm lời”, tự học hỏi kiến thức về kinh doanh online thông qua tài liệu trên internet, tham gia các nhóm về topic marketing để trau dồi thêm. Sau khi có 1 nguồn vốn nhất định, hãy nghiên cứu kênh marketing phù hợp nhất và đầu tư cho marketing.
Chi phí vận hành trong lúc bán hàng
Có thể gọi là “chi phí chung”, “chi phí ẩn”, “chi phí gián tiếp”, là những tiền của liên quan đến việc vận hành thường ngày của shop như thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng,... Bởi vì trên thực tế, những tiền bạc này có nhiều khi giống như vô hình có thể sẽ khiến bạn vô tình lãng quên và không tính vào phần hạch toán thu chi. Do vậy dễ gây ra bạn lầm tưởng việc buôn bán có lời tuy nhiên hãy cẩn thận, có thể bạn đang lỗ đó.
5. Bán hàng online cần chuẩn bị những công cụ nào để quản lý
Website
Đây chắc chắn là kênh công cụ cần có để shop bán hàng của bạn trở nên chuyên nghiệp. Hiện nay, website đang là nền tảng của thương mại điện tử, thay cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa của bạn và thực hiện các giao dịch mua bán. Chúng tôi Công ty cổ phần Công nghệ Newnet cung cấp website bán hàng chuẩn SEO, đảm bảo ra đơn nhanh và tăng doanh thu hiệu quả.
CÓ MỘT WEBSITE THÔI CHƯA ĐỦ, BẠN CẦN PHẢI CHĂM SÓC WEBSITE THƯỜNG XUYÊN BỞI VÌ:
-
Cập nhật thường xuyên giúp tăng thứ hạng tìm kiếm trên Google: Một website có nội dung hấp dẫn, tươi mới và được cập nhật thường xuyên luôn được Google đánh giá cao hơn và dễ dàng lên top hơn
-
Cập nhật thường xuyên giúp tăng traffic tự nhiên: Trang web của bạn dễ lên top sẽ kéo theo những lượt traffic chủ động mà bạn không cần tốn chi phí nào. Đây chính là những khách hàng tiềm năng của bạn đấy!
-
Cập nhật thường xuyên giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi: Có traffic thôi chưa đủ, bạn cần có yếu tố khiến khách hàng quyết định mua hàng của bạn. Đầu tư cho nội dung sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị thuyết phục và muốn "chốt đơn ngay"
-
Bán được hàng, tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu, vậy thì việc tạo lập website mới có ý nghĩa. Hãy để cho Newnet thực hiện dịch vụ chăm sóc website để trang web mang lại kết quả tối ưu nhất cho người sở hữu!
Mạng xã hội và sàn thương mại điện tử
Khi đã bán hàng online thì chắc chắn bạn phải bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, Zalo, Instagram,… và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,…
Lượng khách hàng tiềm năng trên các kênh này là cực kỳ lớn và chắc chắn có nhu cầu mua hàng, chỉ cần biết tận dụng và khai thác hiệu quả thì đây sẽ là kênh bán hàng mang lại lợi nhuận “khủng” cho bạn.
Cho đến giờ, công cụ email marketing vẫn là một trong những công cụ giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất. Một email cá nhân chứa những thông tin giảm giá hoặc ưu đãi của shop giúp khơi gợi nhu cầu quan tâm, mua sắm của khách hàng. Đồng thời, kênh email cũng là kênh giúp bạn chăm sóc khách hàng cũ bằng các nội dung thăm hỏi, gửi lời chúc mừng sinh nhật, khiến khách hàng cảm thấy được chăm sóc trọn vẹn.
Các hình thức quảng cáo
Google Ads, Adsense, Facebook Ads,.. sử dụng các công cụ quảng cáo này sẽ có thể sẽ tốn một chi phí kha khá nhưng bù lại sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong 1 thời gian ngắn.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời cho câu hỏi Bán hàng online cần chuẩn bị những gì. Bạn phải sở hữu tất cả chúng để không bị bỡ ngỡ trong kinh doanh, kèm theo một chút duyên khi bán hàng, như vậy bạn sẽ thành công vượt mức mong đợi đấy! Hãy bắt tay vào kinh doanh ngay thôi!
BẠN LÀ MỘT NHÀ BÁN HÀNG ONLINE CHUYÊN NGHIỆP, BẠN CẦN CÓ 1 WEBSITE CHUẨN SEO, CHỈN CHU ĐỂ:
- Website của bạn có khả năng lên top tìm kiếm một cách tự nhiên, bạn sẽ tốn ít chi phí để SEO hoặc thậm chí không cần chi phí này nữa.
- Gia tăng đơn hàng.
- Tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên chứ không làm khách hàng phải khó chịu
- Thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, cho khách hàng có sự trải nghiệm tốt nhất
- Xây dựng và quảng bá thương hiệu hiệu quả: Doanh nghiệp hay tên nhãn hàng của bạn sẽ luôn được khách hàng nhìn thấy trước tiên và dù cho họ chưa mua hàng của bạn, họ cũng đã có ấn tượng tốt và rất có thể bạn sẽ là lựa chọn của họ trong lần mua tiếp theo.
Quy trình tiếp nhận và thực hiện chăm sóc website cho khách hàng
- Tiếp nhận yêu cầu chăm sóc website của khách hàng.
- Phân tích yêu cầu và khảo sát, phân tích nhu cầu của khách hàng.
- Đưa ra bảng đề xuất dịch vụ và báo giá gói chăm sóc website phù hợp.
- Ký hợp đồng hợp tác dịch vụ gói chăm sóc website.
- Triển khai thực hiện dịch vụ và báo cáo kết quả của quá trình chăm sóc website theo thời gian định kỳ tùy theo quy mô dự án.
- Nghiệm thu và chuyển qua giai đoạn duy trì.
=> Hãy nhấn chat ngay với chúng tôi để nhận được ưu đãi.
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET
Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@newnet.vn
Hotline: 0789 99 4747
Website: https://newnet.vn