Ngày nay, mỗi người đều sử dụng điện thoại nhiều hơn. Mỗi doanh nghiệp nên đầu tư phát triển một ứng dụng của riêng mình để củng cố nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Mobile app cũng là một phương thức kinh doanh rất tốt nếu bạn tận dụng tốt các tính năng của ứng dụng mình tạo ra. Hãy cùng Newnet tìm hiểu 5 bước để xây dựng mobile app nhé!
1. Vẽ chân dung khách hàng
Đây là bước đầu tiên trong quy trình xây dựng mobile app. Điều quan trọng là xác định xem ai sẽ sử dụng ứng dụng của bạn để đảm bảo khoản đầu tư bạn bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng, đem về lợi nhuận và hiệu quả dài lâu. Bạn có thể trả lời các câu hỏi sau trước khi lên ý tưởng cho ứng dụng của mình:
- Tệp khách hàng của bạn là ai, ở trong độ tuổi nào, có thói quen như thế nào?
- Ứng dụng đó sẽ giải quyết vấn đề gì của khách hàng? Đó là điều khách hàng cần hay để giải quyết vấn đề khách hàng lo sợ?
- Người dùng sẽ bị nó thu hút như thế nào?
- Ứng dụng sẽ mang lợi nhuận theo cách nào?
- Tiềm năng của ứng dụng? Những khó khăn khi ứng dụng được tung ra thị trường.
Bạn phải vẽ được cụ thể chân dung khách hàng của mình, họ là ai và họ làm gì để tạo ra một ứng dụng phù hợp với người dùng, bám sát những nhu cầu cơ bản nhất, như vậy thì khách hàng mới sử dụng ứng dụng thường xuyên. Đáp ứng khách hàng là yếu tố then chốt quyết định thành công của ứng dụng và cũng dễ dàng hơn cho bạn tiếp thị ứng dụng sau này.
Ngoài ra bạn cũng không quên dự đoán được tính cạnh tranh trong thị trường (nếu ứng dụng bị cạnh tranh quá cao thì có nên đầu tư để xây dựng hay không), những khó khăn không thể tránh khỏi và cả những nguồn lợi bạn có thể thu về nếu ứng dụng được sử dụng nhiều.
2. Phác thảo mobile app
Sau khi nắm rõ nhu cầu của khách hàng, đây là giai đoạn tìm cách để chạm đến những nhu cầu ấy. Bạn phải tạo dựng được “khung xương” những tính năng cơ bản, bố trí, nội dung,... của mobile app sao cho hợp lý nhất, trực quan nhất và sát với thực tế nhất.
Đây giống như giai đoạn vẽ phác thảo một ngôi nhà trước khi xây dựng. Nếu không có bản vẽ thì không thể xây nhà được, ngôi nhà đó sẽ luôn xiên xẹo, không thể đứng vững.
Với một mobile app, đơn giản luôn tốt hơn. Sẽ không ai muốn sử dụng một ứng dụng rối rắm, khó hiểu hoặc không mang lại lợi ích gì cả. Một mobile app đánh trúng tâm lý khách hàng là một ứng dụng thỏa mãn nhu cầu của người dùng và các thao tác dễ dàng, nhanh chóng. Đôi khi có những ứng dụng rất đơn giản và chỉ có 1 chức năng lại được ưa chuộng hơn nhiều.
3. Lên kế hoạch cụ thể và dự đoán ngân sách
Đây là bước cực kì quan trọng trong quy trình xây dựng mobile app, bởi lẽ biết người biết ta trăm trận trăm thắng! Khi xác định được khách hàng và những đối thủ cạnh tranh cũng như lộ trình kế hoạch, bạn cần quan tâm đến các vấn đề chính: sản phẩm, thời gian, tăng trưởng và chi phí. Sau đó, phân tích và lên danh sách các thứ tự công việc cần làm theo từng giai đoạn, dự kiến thời gian để hoàn thành cho từng giai đoạn.
Bạn phải là người xác định được khi nào nên tung sản phẩm, các chiến dịch thu hút khách hàng, các báo cáo phân tích và đặc biệt là chi phí cho toàn chiến dịch. Bởi vì tùy theo mục đích và khách hàng mục tiêu của bạn mà ứng dụng sẽ được phát triển bằng những cách khác nhau, chi phí cũng khác nhau.
Thậm chí khi đã phát hành ứng dụng, bạn vẫn cần phải tốn thêm chi phí bảo trì và nâng cấp mobile app thành những phiên bản khác tốt hơn. Dự trù ngân sách sẽ là chìa khóa để đảm bảo ứng dụng của bạn theo kịp các yêu cầu phát triển hoặc mở rộng kinh doanh.
Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu đối tượng khách hàng sử dụng hệ điều hành nào nhiều nhất. Mặc dù phát triển đa nền tảng sẽ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng lưu trữ mobile app trên nhiều kho ứng dụng khác nhau cũng ngốn của bạn mất 1 khoản phí. Vậy nên bạn cũng có thể cân nhắc chỉ chạy ứng dụng của mình trên một nền tảng cụ thể nào đó để tiết kiệm chi phí.
4. Bắt tay vào lập trình mobile app và phát hành
Đây là bước quan trọng nhất cần rất nhiều kĩ thuật, vì vậy chúng tôi khuyên bạn hãy tìm tới một đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín và chuyên nghiệp để phát triển ý tưởng của bạn tốt nhất, biến những ý tưởng thành sự thật - 1 mobile app đánh trúng tâm lý người dùng và được phát triển rộng rãi.
Quá trình lập trình cũng sẽ phát sinh hàng ngàn lần thử nghiệm - chạy thử, phát hiện ra thêm nhiều điều cần phải điều chỉnh. Đừng nản chí, xây dựng một mobile app chưa từng là dễ dàng, thậm chí quy trình này còn có thể mất tới vài năm. Hãy tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp và cùng nhau bàn luận để có thể chốt được ý tưởng và có sự thay đổi phù hợp.
Sau một khoảng thời gian bạn và người lập trình “vật vã”, đã đến lúc ứng dụng được hoàn chỉnh và phát hành ra thị trường.
5. Đo lường sau phát hành.
Bạn có thể chọn hình thức tải về miễn phí hoặc có thu phí trên mỗi lượt tải và có chính sách thu hút khách hàng hoặc viral riêng của mình. Tuy nhiên, khi phát hành rồi, đó chưa là tất cả!
Rất có thể ứng dụng của bạn sẽ gặp trục trặc ở những vấn đề vụn vặt nào đó khiến khách hàng không thoải mái. Hãy sử dụng nhiều công cụ đo lường tâm lý, hành vi khách hàng và thu thập ý kiến phản hồi.
Thu thập ý kiến để tìm cách nâng cấp ứng dụng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng để ứng dụng của bạn ngày càng tốt hơn, đảm bảo mọi chức năng và khả năng sử dụng của ứng dụng được duy trì ở tiêu chuẩn cao nhất. Ngoài ra, bắt trúng tâm lý khách hàng cũng hỗ trợ cho bạn có được chiến dịch truyền thông đúng đắn, đánh trúng tệp khách hàng tiềm năng.
Xây dựng mobile app, nói tóm gọn chỉ có 5 bước nhưng lại là một quá trình gian nan, trải qua thử nghiệm rất nhiều lần. Bạn sẽ phải đổ mồ hôi sôi nước mắt để có được thành quả nhưng nếu ứng dụng của bạn thành công, đây chính là bước đi tiên phong, bạn đang đi tắt đón đầu chiếm lĩnh thị trường và ứng dụng sẽ mang về cho bạn lợi nhuận lớn hơn mức bạn có thể tưởng tượng đấy!
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET
Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Email: info@newnet.vn
Hotline: 0789 99 4747
Website: https://newnet.vn