Bán hàng online trên facebook đang được nhiều người lựa chọn vì cách thức đơn giản và ít tốn chi phí. Chỉ cần bạn tiếp cận đúng đối tượng, không sợ không bán được hàng. Thế nhưng đến 90% người bán hàng lại chưa biết tận dụng hết sức mạnh của nó, để kinh doanh có hiệu quả nhất, để rồi cạnh tranh không lại đối thủ. Hãy cùng Newnet tìm hiểu xem có nên bán hàng online trên facebook không nhé!

1. Có nên bán hàng online trên facebook không?

Có nên bán hàng online trên facebook không

Facebook có lượng người dùng khổng lồ, hầu hết đều trong độ tuổi từ 18 - 40, có tương tác rất mạnh và nhu cầu mua sắm lớn. Thêm vào đó, nhu cầu mua sắm hàng online đang tăng lên nhanh chóng cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đội ngũ giao hàng, mọi người đều có thể nhận hàng ngay tại nhà mình với giá tiền không khác ra ngoài cửa tiệm là bao. 

Nhu cầu mua hàng lớn, tỷ lệ tìm kiếm dịch vụ và hàng hóa trên facebook cũng tỷ lệ thuận với lượng người dùng. Facebook cũng là trang bán hàng online miễn phí và tạo lập một tài khoản mới vô cùng nhanh chóng, bạn hoàn toàn có thể bán hàng ngay lập tức khi đã có đủ bạn bè! Sẽ cực kì tuyệt vời nếu bạn tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng của mình và bán hàng online trên facebook.

Facebook là mạng xã hội dễ dàng tương tác với nhau, từ đó tạo nên sự kết nối vô tận với nhau. Nếu có 1 người bạn của bạn mua hàng ở bạn hoặc chỉ đơn giản là tương tác bài đăng, rất có thể những người trong friendlist của người đó cũng thấy được và cũng thành khách hàng của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dễ dàng lôi kéo bạn bè từ các diễn đàn khác nhau trên facebook.

Facebook có lượng data khách hàng cực kỳ lớn, hầu như ai cũng để lại thông tin khi xác minh tài khoản. Thuật toán của facebook có cách tiếp cận khách hàng rất chính xác. Chỉ cần bạn target đúng mục tiêu khi chạy Facebook Ads thì chuyện tiếp cận đúng người, tăng doanh số là chuyện vô cùng đơn giản.

Vậy nên, câu trả lời cho câu hỏi: có nên bán hàng online trên facebook không chính là: có! Đây là công cụ bán hàng tuyệt vời!

Lướt facebook hiện nay, đâu đâu cũng thấy những bài đăng bán hàng. Đơn giản vì công việc này rất đơn giản. Số lượng người bán hàng online trên facebook nhiều như vậy, kéo theo sự cạnh tranh là rất lớn. Vì vậy, bạn phải có những bí quyết để bán hàng online trên facebook nếu không muốn bị tụt lại vì phải “rời khỏi cuộc đua”.

Bí quyết bán hàng online trên facebook

2. Nên kinh doanh trên tài khoản cá nhân hay kinh doanh trên fanpage?

  Ưu điểm Khuyết điểm
Kinh doanh trên tài khoản cá nhân

– Tiếp cận khách hàng nhanh chóng: bạn có thể bán hàng cho bạn bè trong danh sách kết bạn của mình. Việc kết bạn không mất chi phí, không cần chi trả quảng cáo cho facebook.

– Các thao tác bán hàng dễ dàng: Tài khoản facebook có sẵn, bạn chỉ cần đăng tải sản phẩm lên giới thiệu với bạn bè.

– Xây dựng niềm tin với khách hàng nhanh chóng hơn: Do facebook cá nhân chính là bạn với thông tin cá nhân, hình ảnh được công khai nên khách hàng cũng dễ tin tưởng mua sắm hơn.

– Tương tác cao và thuận tiện: Bạn có thể dễ dàng chăm sóc khách hàng thông qua bình luận bài đăng và inbox, một cách gần gũi vì là bạn bè

– Bài đăng hiển thị thường xuyên và nhiều hơn: facebook ra mắt thuật toán hiển thị mới thì hiển thị facebook cá nhân cao hơn so với fanpage.

– Tính ổn định và an toàn: facebook ít khi có những thay đổi lớn đối với tài khoản cá nhân. Do vậy bạn không cần quá lo lắng về vấn đề khóa nick (trừ khi bạn đăng tải sản phẩm bị cấm).

– Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn sẽ mất nhiều thời gian để tiếp cận khách hàng, thậm chí khó kết bạn khi họ thấy bạn chỉ đăng bài bán hàng.

– Tài khoản cá nhân giới hạn bạn bè, bạn chỉ có thể kết bạn dưới 5000 người, điều này sẽ làm bạn bỏ qua nhiều khách hàng tiềm năng.

– Facebook không cung cấp nhiều công cụ bán hàng cho tài khoản cá nhân: không thể quảng cáo, không đo lường được khách hàng, phân tích, việc sàng lọc khách hàng tương đối thủ công.

– Gây khó chịu cho bạn bè: Nếu bạn spam bán hàng, không tương tác chia sẻ những thông tin bổ ích thì những bài bán hàng tương tác thường rất thấp.

– Nếu đăng quá nhiều bài viết bán hàng, facebook sẽ khóa chức năng đăng bài của bạn.

– Khó xây dựng thương hiệu về lâu về dài.

Kinh doanh trên fanpage

– Xây dựng thương hiệu: từ tên page, ảnh bìa, ảnh đại diện đều đặc trưng cho thương hiệu riêng của bạn và phong cách bạn muốn hướng tới.

– Nhanh chóng tiếp cận khách hàng mục tiêu: Thông qua nội dung bài viết, hình ảnh, video bạn có thể hướng tới đúng tệp khách hàng mục tiêu và không giới hạn số lượng (thông qua quảng cáo hoặc các thuật toán của facebook).

– Không giới hạn lượt thích, lượt theo dõi trang.

– Sử dụng các công cụ hỗ trợ từ facebook: có thể quảng cáo, đo lường hiệu quả của fanpage bán hàng. 

– Có thể tạo ra nhiều fanpage bán hàng và nhiều người cùng quản trị page: Chia sẻ công việc với nhân viên theo đúng vai trò để quản lý trang bán hàng hiệu quả hơn.

– Việc đăng tải sản phẩm bán hàng trên fanpage không làm cho bạn bè khó chịu. Bạn cũng có thể đăng nhiều bài một ngày mà không lo vi phạm điều khoản của Facebook. 

– Thao tác khá phức tạp đối với những người mới bắt đầu: Đòi hỏi bạn phải hiểu về fanpage và các kỹ năng quản trị trang.

– Mất thời gian tạo dựng niềm tin: Do fanpage mới, nhiều người không biết có uy tín an toàn khi mua hàng trên page của bạn hay không.

– Thời gian đầu sẽ ít khách hàng và tốn kém chi phí quảng cáo để đưa sản phẩm tiếp cận tới khách hàng tiền năng.

– Quy định quảng cáo của facebook khá nghiêm ngặt và thường xuyên cập nhật: Do đó bạn cần phải để ý tránh tình trạng quảng cáo không được phê duyệt, page bị hạn chế các tính năng, thậm chí bị khóa.

– Rủi ro khi giao dịch với khách hàng lạ khá cao.

Vậy thì bạn nên bán hàng online ở trang cá nhân hay fanpage? Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh của bạn! Nếu bạn chỉ xác định bán hàng online ở quy mô nhỏ lẻ, kiếm thêm những lúc rảnh rỗi, không muốn xây dựng thương hiệu riêng thì có thể dùng tài khoản cá nhân. Bạn có thể bán hàng cho những người quen hoặc khách hàng tiềm năng bạn tự tìm được một cách nhanh chóng và không mất công sức đầu tư. Ngược lại, nếu bạn muốn phát triển lâu dài và muốn xây dựng nhận diện thương hiệu, bạn nên tạo một fanpage riêng để bán hàng.

3. Phương pháp bán hàng online trên facebook hiệu quả

Sau khi trả lời được câu hỏi có nên bán hàng online trên facebook và lựa chọn được hình thức bán hàng phù hợp với bản thân mình, Newnet chia sẻ cho bạn một số phương pháp giúp bán hàng hiệu quả, có thể “chốt được trăm đơn mỗi ngày”

Những phương pháp này không hề khó làm, nhưng lại cần một sự kiên nhẫn lớn và bạn phải đảm bảo nguyên tắc: cung cấp giải pháp bán hàng toàn diện, chuyên nghiệp và uy tín.

Đặt tên đúng đắn

Để khách hàng vãng lai, khách hàng mới (mà không phải người quen) có thể tìm được bạn, hãy tìm cách để xuất hiện ở trong kết quả tìm kiếm của facebook. Nếu sử dụng trang fanpage, hãy đặt tên fanpage theo đúng như nhu cầu mua hàng của khách (áo thun giá sỉ, mỹ phẩm Hàn Quốc xách tay,...). Còn ở trang cá nhân, bạn hãy thay đổi nickname (biệt danh), những biệt danh này sẽ giúp trang cá nhân bạn dễ dàng được tìm thấy.

Ngoài ra, hãy đặt các hashtag phù hợp trong bài viết, facebook sẽ ưu tiên hiển thị những bài viết có hashtag phù hợp với từ khóa khách hàng tìm kiếm.

Đặt tên đúng đắn để bán hàng online trên facebook

Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Khi mua hàng trên facebook, khách hàng đều mong muốn được phản hồi nhanh chóng những thắc mắc của mình. Đó có thể là bình luận ngay trong bài post hoặc inbox. Khách hàng sẽ cảm thấy không vui nếu phải chờ đợi quá lâu khi chỉ đơn giản là hỏi giá hoặc nhờ tư vấn size/mẫu. Hãy phản hồi khách hàng nhanh chóng nhất có thể với một thái độ hòa nhã, mềm mỏng và vui tươi.

Quản lý đánh giá tiêu cực

Khi bán hàng online đến 1 thời gian nào đó, bạn sẽ phải nhận về những đánh giá hoặc bình luận tiêu cực, thậm chí là “bóc phốt”. 9 người thì 10 ý, bạn không thể nào làm hài lòng tất cả khách hàng của mình. Bạn sẽ nhận về những lời chê bởi những lý do “trời ơi đất hỡi” hoặc bị đối thủ chơi xấu.

Lúc này, bạn hãy trả lời công khai các bình luận hoặc bài “phốt” bằng giọng điệu lịch sự, tôn trọng, khách quan. Cố gắng phân tích rõ ràng vấn đề và sẵn sàng nhận sai hoặc nhận đổi trả hàng (mặc dù bạn không hẳn là lỗi của bạn hoàn toàn, nhưng hãy nhận lỗi để những khách hàng khác cảm nhận được sự uy tín của bạn)

Nếu bạn xử lý được những đánh giá tiêu cực này một cách hiệu quả, trơn tru, những khách hàng sau có thể nhìn vào và đánh giá được sự chuyên nghiệp, trung thực cũng như thái độ tôn trọng khách hàng của bạn trong cách xử lý vấn đề.

Quản lý đánh giá tiêu cực

Tạo sự thân thiện với khách hàng

Bài đăng của bạn sẽ xuất hiện nhiều hơn trên trang cá nhân của khách hàng nếu bạn thường xuyên giữ tương tác với họ. Hãy thường xuyên “thả tim”, bình luận tích cực cho những bài viết mà bạn thấy trên tường nhà. 

Ngoài ra, khi nhận được những phản hồi tích cực, bạn hãy hồi đáp chúng bằng một thái độ vui vẻ, hòa nhã và chân thành. Sự chân thành là một “vũ khí sát thương” hiệu quả khi bạn bán hàng online trên facebook.

Đôi khi, bạn cũng nên sử dụng give away cho toàn bộ khách hàng để tăng lượng tương tác. Ai cũng thích được khuyến mãi hoặc tặng quà, những chương trình give away đánh trúng tâm lý khách hàng sẽ mang lại sự quan tâm lớn. Bạn cũng nên chạy các chương trình tri ân hoặc khuyến mãi chỉ dành cho khách hàng cũ, đây chính là “mẹo” để kích thích khách hàng quay trở lại với bạn.

Thường xuyên chia sẻ feedback

Điều này sẽ giúp bạn gia tăng uy tín! Ngày nay, những người mua hàng online luôn muốn xem phản hồi cũ của những khách hàng trước để có thể thấy được hình dáng thực sự của sản phẩm hoặc chất lượng của sản phẩm như thế nào. Nếu thường xuyên nhận được phản hồi tốt, bạn sẽ xây dựng được lòng tin của khách hàng.

Vậy thì câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để thường xuyên có được feeeback tốt?

Hãy làm bạn với tất cả khách hàng, khi thân thiết, ai cũng không ngại chia sẻ những trải nghiệm của mình. Nếu không, bạn có thể gửi tới họ một món quà nhỏ nhỏ, hỗ trợ freeship hoặc khuyến mãi cho lần sau để khách hàng chủ động feedback. Những chương trình khuyến mãi này đôi khi là 1 cú hích làm khách hàng muốn quay lại mua hàng cho lần sau.

Thường xuyên đăng tải feedback

Đăng tải thông tin phù hợp

Nếu chỉ đăng bài bán hàng sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu hay coi là spam. Hơn nữa, nếu đăng bài bán hàng quá nhiều, facebook sẽ bóp tương tác và chặn đăng bài. Bạn hãy đăng bài bán hàng với 1 tần suất vừa phải, bên cạnh đó hãy đăng thêm những bài post hài hước, cách sử dụng hoặc những thông tin liên quan tới ngành hàng của bạn.

Việc chia sẻ thông tin sẽ làm khách hàng cảm thấy bạn am hiểu về ngành nghề kinh doanh hoặc nếu bạn “đủ mặn”, khách hàng sẽ tự động chia sẻ thông tin mà bạn không hề mất phí. Tuy nhiên, bạn phải biết đâu là điểm dừng. Nếu bạn cho khách hàng quá nhiều thông tin, họ sẽ cảm thấy quá tải và thậm chí không biết phải chú ý ở đâu, lựa chọn những gì.

Hãy tinh tế và chọn lọc thông tin để tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hãy đăng bài ngắn gọn, súc tích, hài hước đúng chỗ và đầy đủ. 

Tận dụng livestream bán hàng.

Nếu bạn có một chút tài ăn nói, đừng ngần ngại hãy livestream bán hàng. Bạn có thể livestream thông qua trang cá nhân hoặc fanpage để giới thiệu hình ảnh thực của sản phẩm, cách sử dụng, những chương trình khuyến mãi “chỉ dành cho livestream này” và sử dụng tài ăn nói “ngọt như mía lùi” để mọi người “chốt đơn”.

Tận dụng livestream để bán hàng online

Đây là toàn bộ chia sẻ của Newnet cho câu hỏi có nên bán hàng online trên facebook. Bởi vì đây là phương tiện bán hàng đơn giản, thuận tiện, có rất nhiều người đã và đang cạnh tranh. Nhưng bạn không vì thế mà không thể thành công!

Ngoài ra, nếu không biết bắt đầu từ đâu và không biết quản lý nội dung để bán hàng và chia sẻ kiến thức thú vị hỗ trợ kinh doanh, hãy sử dụng dịch vụ chăm sóc content của chúng tôi. Newnet sẽ chăm sóc fanpage hoặc trang bán hàng của bạn bằng những nội dung phong phú, hay ho cũng như tiếp cận đúng đối tượng khách hàng để bạn có thể tăng đơn "ầm ầm", mang lại hiệu quả cao khi bán hàng online trên facebook!

Hãy liên hệ hotline ngay để được tư vấn miễn phí!

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET

Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Email: info@newnet.vn

Hotline: 0789 99 4747

Website: https://newnet.vn

Thiết kế website Thiết kế website chuẩn SEO là gì? Làm web chuẩn SEO ở đâu?

Thiết kế website chuẩn SEO là gì? Làm web chuẩn SEO ở đâu?

Chuẩn SEO, hay thiết kế website chuẩn SEO hiện nay là nhu cầu của nhiều cá nhân và doanh nghiệp khi muốn mở rộng kinh doanh online. Hiểu về website chuẩn SEO và những vấn đề liên quan đảm bảo giúp việc kinh doanh, tiếp cận khách hàng và bán hàng online hơn. Hiểu rõ về công nghệ thiết kế web chuẩn SEO để ứng dụng hiệu quả vào các các chiến dịch quảng bá, kinh doanh của bạn để đem lại nhiều lợi ích nhất. Hãy cùng Newnet tìm hiểu web chuẩn SEO và thiết kế web chuản SEO ở đâu nhé.

Chi tiết