Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là gì?

Tỉ lệ chuyển đổi là chỉ số đo việc những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng thật sự khi họ mua một món hàng hay dịch vụ của bạn.  Chỉ số CR này thường là phần trăm của khách mua hàng so với tổng số lượng khách viếng thăm (visits) của toàn website hay của một kênh quảng cáo nào đó.

Tỉ lệ chuyển đổi là chỉ số thể hiện tỉ lệ khách hàng thực hiện một hành vi sau khi xem/click vào quảng cáo, hành vi đó có thể là mua hàng/điền vào form, gửi email liên hệ, gọi điện…  Đây là chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, chỉ số này có thể cho biết được doanh nghiệp đã bỏ ra bao nhiêu chi phí để có được một khách hàng (hoặc 1 khách hàng tiềm năng).

Tỷ lệ chuyển đổi = (Số lượng chuyển đổi/Số lượng khách truy cập) * 100

Lưu ý: số liệu được lấy trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Nếu lượng truy cập trên website của bạn đến từ nhiều nguồn khác nhau, thì bạn có thể đo lường và đánh giá mức độ hiệu quả theo từng nguồn.

Ví dụ: Có 300 khách truy cập vào website, trong đó có 15 người để lại thông tin liên hệ bằng cách điền thông tin qua biểu mẫu. Lúc này tỷ lệ chuyển đổi sẽ là:

Tỷ lệ chuyển đổi = (15/300)*100 = 5%

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi không chỉ là quá trình cải thiện các chỉ số đang giảm, mà còn tối ưu để các chỉ số tăng cao hơn mỗi ngày.

Như vậy có thể theo một cách dễ hiểu nhất thì tỷ lệ chuyển đổi CR – Conversion rate được hiểu là phần trăm số lượng khách hàng tiềm năng chốt đơn trên số lượng người truy cập vào trang đích. Có rất nhiều người cố gắng để tăng số lượng khách hàng viếng thăm. Tuy nhiên trang đích lại không được chú ý và đầu tư bài bản. Điều này dẫn tới các tỷ lệ CR rất thấp, doanh thu giảm đáng kể trong khi chi phí ngày càng cao.

Hơn nữa, tỷ lệ chuyển đổi sẽ khác nhau nếu bạn lựa theo dõi nhiều hành động chuyển đổi hay mọi lượt chuyển đổi trên website. Theo đó, khi theo dõi mọi lượt chuyển đổi, tỷ lệ chuyển đổi của bạn có thể lớn hơn 100% vì nhiều lượt chuyển đổi có thể được tính cho mỗi lần nhấp. Tỷ lệ chuyển đổi chính là một cơ sở quan trọng để đo lường hiệu quả quảng cáo, giúp bạn đưa ra những quyết định cụ thể trong từng thời điểm.

Vai trò của Conversion Rate là gì trong Marketing

Tỷ lệ chuyển đổi đóng một vai trò quan trọng trong mọi chiến dịch marketing, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp kinh doanh online trên nền tảng website bán hàng của mình. Việc phân tích được chỉ số Conversion Rate sẽ giúp bạn theo dõi, điều chỉnh các chiến lược tiếp thị trực tuyến của mình để hướng đến hiệu quả tốt nhất.

Với sự phát triển của Digital Marketing cũng như hiệu quả mà nó mang lại cho doanh nghiệp khi kinh doanh trong thời đại chuyển đổi số, Conversion Rate lại càng trở nên quan trọng hơn. Việc tối ưu tỷ lệ chuyển đổi trên website chính là một trong những con đường ngắn nhất để mang khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn.

Khi nắm được tỷ lệ chuyển đổi cụ thể của website, bạn sẽ có thể:

Phân chia được từng giai đoạn riêng biệt trong toàn bộ chu trình mua hàng, biết được giai đoạn nào đang có tỷ lệ hiệu quả nhất để phát triển và giai đoạn nào cần đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu.

Đề ra chiến lược cụ thể để tiếp cận khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ, chuyển đổi từ quan tâm của khách hàng sang mong muốn mua hàng và quyết định mua hàng.

Nguyên nhân làm giảm tỷ lệ chuyển đổi Conversion Rate là gì

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tụt giảm tỷ lệ chuyển đổi trên website của bạn. Thông thường nó sẽ đến từ kế hoạch marketing mà bạn đưa ra chưa đạt được hiệu quả hoặc các lý do khách quan khác theo từng thời điểm. Cụ thể:

Kế hoạch tiếp thị trực tuyến hời hợt, không rõ ràng, không đo lường hiệu quả chuyển đổi, cập nhật những xu hướng mới.

Chưa tối ưu được trải nghiệm khách hàng trên website. Có thể đến từ quá nhiều sản phẩm trên website khiến khách hàng xao nhãng, không đưa ra quyết định mua hàng.

Không thực hiện hoặc thực hiện kém hiệu quả các chiến lược remarketing. Tận dụng không đúng tệp khách hàng sẵn có gây lãng phí nguồn khách hàng lớn.

Không sử dụng, tích hợp những công cụ cần thiết để thu hút hành vi mua hàng của khách. Đơn cử như thiếu tính năng chatbot khiến khách hàng không thể tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm.

Những cách tăng tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate hiệu quả

Sau khi đã nắm được các thông tin chi tiết về khái niệm, vai trò cũng như nguyên nhân làm cho Conversion Rate là gì, lý do tụt giảm, giờ là lúc bạn cần tìm hiểu những cách hiệu quả để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi website của bạn.

Xác định mục tiêu chuyển đổi

Trước khi có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website bán hàng của mình, bạn sẽ cần xác định mục tiêu chuyển đổi cụ thể mà mình muốn, một số mục tiêu chuyển đổi cơ bản mà doanh nghiệp thường nhắm đến bao gồm:

Thu thập thông tin cá nhân của khách hàng tiềm năng?

Tiếp cận và thu hút khách hàng trực tiếp mua hàng?

Thu hút khách hàng tải ứng dụng mua hàng của doanh nghiệp?

Gia tăng tối đa thời gian khách hàng ở lại trên website bán hàng?

Xác định mục tiêu chuyển đổi

Nên nhớ không nên đặt ra những mục tiêu chung chung bởi nó sẽ gây khó khăn cho bạn trong quá trình đo lường hiệu quả. Một mục tiêu chuyển đổi rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng hiện thực hóa bằng những kế hoạch chi tiết, tập trung mà các yếu tố chính.

Xây dựng độ tin cậy cho khách hàng

Niềm tin của khách hàng chính là yếu tố quan trọng nhất để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng của bạn. Để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng vào thương hiệu của bạn, có thể kể đến một số cách phổ biến như sau:

Thúc đẩy những bài viết PR trên các trang nổi tiếng.

Thực hiện thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng.

Khuyến khích những đánh giá cho mỗi sản phẩm, bài viết.

Thực hiện các video trải nghiệm và đánh giá của các KOL.

Tuyên bố, cam kết của thương hiệu.

Đầu tư vào những dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Đó sẽ là những cơ sở để khách hàng có thể tin vào chất lượng sản phẩm của một thương hiệu. Từ đó, bạn có thể thúc đẩy khách hàng thực hiện các hành vi mua hàng, để lại thông tin trên website của bạn. Hơn nữa, việc xây dựng độ tin cậy đối với khách hàng còn thu hút họ quay lại tiếp tục mua sắm trong những lần tiếp theo.

Cung cấp nội dung đơn giản nhưng vẫn đầy đủ

Không ai muốn tìm hiểu về một sản phẩm với quá nhiều thông tin phức tạp và gây khó hiểu cả. Khách hàng chắc chắn sẽ bỏ đi một cách nhanh chóng nếu không thể hiểu được nội dung, giá trị mà bạn có thể mang đến từ sản phẩm.

Cung cấp nội dung đơn giản nhưng vẫn đầy đủ

Do đó, hãy mang đến cho khách hàng của bạn những thông tin đơn giản, những từ ngữ dễ hiểu để khách hàng có thể nắm được thông điệp của bạn nhanh nhất có thể. Hãy làm nổi bật lên trọng tâm mà bạn muốn truyền đạt thông qua sản phẩm của mình để khách hàng dễ dàng ghi nhớ hơn. Đặc biệt, hãy mang đến những từ ngữ hiện đại, hot trend, mang tính cảm xúc để tạo thêm ấn tượng, kích thích mong muốn tìm hiểu của khách hàng.

Đơn giản hóa quy trình mua hàng

Việc đơn giản hóa quy trình mua hàng trên website của bạn cũng là một cách để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng. Không ai muốn đánh mất khách hàng của mình chỉ vì một quy trình thanh toán, mua hàng quá rắc rối, phức tạp. Do đó, hãy giúp quy trình mua hàng đơn giản nhất có thể bằng các lưu ý sau đây:

Có hướng dẫn chi tiết các bước cần làm cho khách hàng

Không nên đem quá nhiều lựa chọn cho một sản phẩm để giúp hạn chế sự phân vân của khách hàng

Đem đến càng ít những yêu cầu cho khách hàng càng tốt

Không hiển thị quá nhiều thông tin dễ xao lãng quyết định mua hàng.

Đơn giản các bước thanh toán, lựa chọn thanh toán trên giao diện của khách hàng

Sử dụng CTA – Call To Action hiệu quả

CTA – Call To Action hay nút kêu gọi hành động chính là một phần không thể thiếu ở mỗi website bán hàng. Đây là một cách vô cùng hiệu quả để kích thích khách hàng đưa ra các quyết định như yêu cầu tư vấn, đăng ký thông tin hay trực tiếp mua hàng.

Sử dụng CTA - Call To Action hiệu quả

Do đó, bạn cần tận dụng thật tốt công cụ này để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng trên website. Không chỉ đưa ra những kêu gọi hành động thu hút, bạn cũng cần đặt những câu kêu gọi hành động ở những vị trí thật sự hợp lý. Một CTA ngắn gọn, hợp lý, đi thẳng vào trọng tâm sẽ giúp khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định hơn.

Tuy vậy, bạn cũng không nên quá lạm dụng quá nhiều nút kêu gọi hành động trên cùng 1 trang website của mình. Nhiều CTA sẽ rất dễ làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu, thay vào đó, hãy làm nổi bật một vài CTA chủ chốt để đạt được mục đích thu hút khách hàng tốt nhất.

Xây dựng một website chuyên nghiệp, khoa học cũng là một cách giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi lớn khi bán hàng OAO (online and offline). Một website uy tín chắc chắn sẽ góp phần rất lớn trong việc xây dựng niềm tin cho khách hàng, thu hút sự quan tâm, yêu cầu tư vấn hay tìm hiểu sâu hơn về sản phẩm của bạn.

Hơn nữa, website bán hàng được thiết kế với giao diện khoa học sẽ rút ngắn quá trình mua hàng của người dùng. Với một website đơn giản, các bước mua hàng thuận tiện, khách hàng của bạn sẽ không ngần ngại “chốt đơn” đối với các sản phẩm mà họ ưng ý.

Để làm được điều đó, hãy cùng tìm hiểu giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp của NewNet được cung cấp bởi phần mềm quản lý bán hàng. Đây chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành để thiết kế website hiệu quả, tối ưu tỷ lệ chuyển đổi – Conversion Rate khi kinh doanh bán hàng trên website trực tuyến.

Giải pháp  thiết kế website của NewNet tạo website chuyên nghiệp làm tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Với các tính năng hiện đại cùng tiện ích cho phép doanh nghiệp thiết kế bố cục website theo mong muốn giúp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.

Đặc biệt, NewNet còn cho phép doanh nghiệp tự thêm những đoạn code riêng vào hệ thống để tạo nên giao diện web theo ý muốn. Nhờ đó mà NewNet là một trong những giải pháp thiết kế website bán hàng đem lại sự hài lòng lớn cho đối tác của mình. Website cũng được tối ưu thiết kế để tương thích với nhiều thiết bị, đem đến cho khách hàng một trải nghiệm mua sắm hoàn hảo.

Khi thiết kế website bán hàng bằng giải pháp thiết kế website tại NewNet, doanh nghiệp còn có thể tối ưu quy trình quản lý bán hàng đa kênh của mình một cách toàn diện. Theo đó, toàn bộ dữ liệu bán hàng trên website sẽ được đồng bộ với hệ thống quản lý của NewNet. Không chỉ đồng bộ về đơn hàng, sản phẩm, thông tin khách hàng, chủ doanh nghiệp còn có thể thực hiện các thay đổi, cập nhật thông tin cho website ngay trên giao diện của phần mềm quản lý bán hàng NewNet.

Là một giải pháp thiết kế website chuyên nghiệp với rất nhiều tính năng hiện đại nhưng NewNet lại mang lại sự thuận tiện, dễ dùng đối với bất cứ ai. Nhờ đó, mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào dù không biết quá nhiều về kỹ thuật, công nghệ cũng có thể vận hành website của mình để kinh doanh, bán hàng đa kênh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Conversion Rate cũng như những cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bán hàng. Trong đó, việc thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với giải pháp thiết kế website của NewNet sẽ là một gợi ý mà bạn có thể cân nhắc. Nếu cần sự hỗ trợ hãy gọi ngay cho NewNet để được các chuyên gia hàng đầu về lập trình tư vấn và nhạn nhiều ưu đãi bạn nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET

Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Email: info@newnet.vn

Hotline: 0789 99 4747

Website: https://newnet.vn

Kiến thức & Kinh nghiệm Thiết kế website tư vấn du học

Thiết kế website tư vấn du học

Website tư vấn du học không chỉ là phương tiện thông tin tư vấn và tiếp cận các bạn trẻ có nhu cầu du học tại nước ngoài mà còn trang bị những kiến thức cần thiết khi đăng ký, chuẩn bị chu đáo trong suốt quãng thời gian du học. Đồng thời, thiết kế website tư vấn du học sẽ giúp doanh nghiệp của bạn quảng bá thương hiệu nhanh chóng, xây dựng sự chuyên nghiệp và tiếp cận đối tượng khách hàng nhanh chóng. Hãy cùng Newnet tìm hiểu thêm thông tin thiết kế website du học, tư vấn du học uy tín chuyên nghiệp qua bài viết này nhé!

Chi tiết
Kiến thức & Kinh nghiệm Screaming Frog là gì?Hướng dẫn tải, cài đặt và sử dụng Screaming Frog

Screaming Frog là gì?Hướng dẫn tải, cài đặt và sử dụng Screaming Frog

Trong bài viết này Newnet sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách khai thác +14 tính năng tuyệt vời của công cụ Screaming Frog.

Chi tiết