Thời gian down time (hay downtime) là khoảng thời gian mà một hệ thống, một dịch vụ hoặc một quy trình không hoạt động, thường do các lỗi kỹ thuật, sự cố hệ thống, bảo trì hoặc các vấn đề khác. Downtime có thể xảy ra trong nhiều lĩnh vực, bao gồm công nghệ thông tin, sản xuất, điện lực và nhiều lĩnh vực khác.

Thời gian down time có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tổ chức và cá nhân. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, downtime có thể gây ra sự gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ, làm gián đoạn công việc của người dùng cuối và gây mất mát kinh tế đáng kể. Ví dụ, nếu một trang web thương mại điện tử gặp downtime, có thể dẫn đến mất mát doanh thu và ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Thời gian down time cũng có thể gây phiền hà cho người dùng cuối. Ví dụ, khi một dịch vụ trực tuyến quan trọng không hoạt động, người dùng có thể gặp khó khăn trong việc truy cập thông tin hoặc hoàn thành các tác vụ quan trọng. Điều này có thể gây khó chịu và giảm hiệu suất làm việc của họ.

Để giảm thiểu thời gian down time, các tổ chức thường áp dụng các biện pháp như đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sao lưu và khôi phục dữ liệu, kiểm tra và bảo trì định kỳ, và sử dụng các công nghệ như hệ thống dự phòng và dự phòng mạng. Các quy trình kiểm tra và chuẩn bị cũng được thực hiện để đảm bảo rằng hệ thống hoạt động một cách ổn định và có khả năng khôi phục nhanh chóng sau một sự cố.

Chính vì vậy, có những biện pháp chủ động phòng ngừa là rất cần thiết. Hãy cùng Newnet tìm hiểu về thời gian downtime là gì cũng như nguyên nhân và cách khắc phục sự cố website ngừng hoạt động trong các nội dung dưới đây!

1. Thời gian downtime của website là gì?

Thời gian downtime (thời gian website ngừng hoạt động) là một thuật ngữ dùng để chỉ trường hợp người dùng không thể truy cập vào một website cụ thể.

Do liên quan trực tiếp đến trải nghiệm người dùng nên thời gian downtime có ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi tổ chức. Cụ thể, khi thời gian downtime xảy ra, người dùng không thể truy cập vào website và thực hiện tác vụ mong muốn. Lúc này, người dùng cảm thấy không hài lòng và có ấn tượng không tốt với thương hiệu.

Bên cạnh đó, một lượng lớn traffic thất thoát sẽ khiến website bị giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm  Google. Từ đó, doanh nghiệp cũng mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

2. Nguyên nhân dẫn đến thời gian downtime

Thời gian downtime có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến thời gian downtime:

  • Lỗi do con người: chẳng hạn như cài đặt sai, cấu hình không chính xác, quản lý không cẩn thận hoặc sự cố trong việc thực hiện các tác vụ , trong quá trình test mã, chỉ một đoạn mã vô tình bị thay đổi hay đơn giản là bị lỗi đánh máy cũng có thể khiến cho website ngừng hoạt động.
  • Quá tải máy chủ: Một website có quá nhiều lượng truy cập cùng một thời điểm có thể dẫn đến tình trạng quá tải cho máy chủ. Bởi các tài nguyên bên trong nó không đủ để đáp ứng và xử lý lượng lớn dữ liệu cùng lúc. Và chắc chắn, hậu quả là hệ thống trường bị quá tải và ngừng hoạt động.
  • Hỏng hóc phần cứng: Đã là máy móc thì cũng có lúc sẽ bị hỏng hóc và hoạt động không hiệu quả. Chỉ cần một chi tiết nhỏ trong hệ thống máy móc có vấn đề cũng có khả năng làm website ngừng hoạt động.
  • Do Hacker tấn công: Các Hacker thường sử dụng hình thức tấn công bằng lưu lượng lớn các truy cập giả để làm cho website không thể vận hành được nữa. Những truy cập này được click liên tục, tăng đột biến khiến website bị quá tải, không thể xử lý kịp và trở nên tê liệt hoàn toàn. 
  • Bảo trì và nâng cấp: Khi hệ thống cần được bảo trì định kỳ hoặc nâng cấp, thường phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện các công việc này. Thời gian downtime trong trường hợp này thường được lên lịch trước và thông báo cho người dùng.
  • Bảo trì và nâng cấp: Khi hệ thống cần được bảo trì định kỳ hoặc nâng cấp, thường phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện các công việc này. Thời gian downtime trong trường hợp này thường được lên lịch trước và thông báo cho người dùng.
  • Bảo trì và nâng cấp: Khi hệ thống cần được bảo trì định kỳ hoặc nâng cấp, thường phải tạm ngừng hoạt động để thực hiện các công việc này. Thời gian downtime trong trường hợp này thường được lên lịch trước và thông báo cho người dùng.

3. Cách khắc phục sự cố downtime của website

Xác định nguyên nhân: Đầu tiên, cần xác định nguyên nhân gây ra sự cố downtime. Kiểm tra các hệ thống, máy chủ, cơ sở dữ liệu và các yếu tố kỹ thuật khác để tìm hiểu nguyên nhân cụ thể của vấn đề.

Thông báo với nhà cung cấp dịch vụ: Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hosting hoặc quản lý hệ thống để thông báo về sự cố và yêu cầu hỗ trợ. Họ có thể cung cấp thông tin hữu ích và hỗ trợ trong việc khắc phục sự cố.

Khôi phục từ bản sao lưu: Nếu có bản sao lưu dữ liệu, hãy sử dụng bản sao lưu để khôi phục lại trang web. Điều này đặc biệt hữu ích nếu sự cố liên quan đến mất dữ liệu hoặc hỏng hóc.

Kiểm tra và sửa lỗi phần mềm: Nếu lỗi liên quan đến phần mềm, kiểm tra và sửa lỗi phần mềm, bao gồm cập nhật phiên bản mới nhất, vá lỗi và kiểm tra tính tương thích.

Kiểm tra cấu hình mạng: Xem xét cấu hình mạng và kiểm tra các thiết lập địa chỉ IP, DNS, tường lửa và các yếu tố mạng khác để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách.

Nâng cấp cơ sở hạ tầng: Nếu sự cố liên quan đến cơ sở hạ tầng, xem xét nâng cấp phần cứng, tăng cường băng thông mạng, hoặc mở rộng khả năng lưu trữ để đảm bảo trang web hoạt động ổn định.

Kiểm tra và tái khởi động hệ thống: Kiểm tra các thành phần hệ thống, máy chủ và dịch vụ để đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Thử khởi động lại hệ thống để xác nhận rằng sự cố đã được khắc phục.

Theo dõi và đánh giá: Theo dõi trang web sau khi khắc phục sự cố để đảm bảo rằng nó hoạt động ổn định và không tái phát sự cố.

Tuy nhiên để hạn chế tối đa tình trạng thời gian downtime xảy ra, các doanh nghiệp sẽ sử dụng cùng lúc nhiều giải pháp để đảm bảo hệ thống luôn chủ động trước các sự cố.

Thông thường, doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ giám sát nhân tạo để giám sát website. Khi có sự cố sẽ đưa ra cảnh báo về email hoặc SMS để doanh nghiệp có biện pháp khắc phục kịp thời.

Giám sát uptime

Giám sát uptime là một loại hình giám sát nhân tạo sử dụng mạng lưới checkpoints để gửi yêu cầu, ping kết nối với các máy chủ và website khác.

Sau khi bạn đăng ký hosting để cho website hoạt động thì bạn cần sử dụng mạng lưới checkpoints để gửi yêu cầu, ping kết nối với các máy chủ khác, website khác. Những ứng dụng giám sát này sẽ thực hiện giám sát các mã phản hồi, thời gian phản hồi lại rồi báo cáo về cho bạn. Và nếu phát hiện ra lỗi gây ra tình trạng downtime, chúng sẽ gửi cảnh báo, cũng có thể sẽ gửi phân tích lỗi từ một checkpoint khác rồi mới tiến hành cảnh báo sau.

Giám sát tính khả dụng

Giám sát tính khả dụng là việc sử dụng các công cụ giám sát chuyên dùng để xác minh tính khả dụng dựa trên máy chủ cụ thể.

Mục đích của việc sử dụng giám sát khả dụng đó là:

  • Kiểm tra DNS bằng cách xác minh các trường khóa trong mục nhập DNS.
  • Kết nối với máy chủ email POP3 và SMTP.
  • Xác minh chứng chỉ TLS/SSL.
  • Truy vấn và kiểm tra cơ sở dữ liệu MySySQL  và SQL Server.
  • Kiểm tra tính khả dụng của FTP và SFTP.

Giám sát ứng dụng web

Ngoài sự cố mất khả năng truy cập vào website, nếu thao tác xử lý của website không hề mượt, tốn thời gian cũng chính là một dạng biểu hiện web đang bị downtime. Vậy nên, giám sát ứng dụng web cho phép doanh nghiệp cải thiện tình trạng này. Đồng thời góp phần tăng lượt truy cập cho Website.

Cách thức hoạt động của giám sát ứng dụng web đó là các checkpoint sẽ thông qua các lệnh yêu cầu như người dùng bình thường để kiểm tra giao diện, cấu trúc đăng nhập, giỏ hàng, các bước thanh toán,… Dịch vụ này cũng giám sát phản hồi giữa máy chủ và kiểm tra các nội dung đang được truyền đi.

Giám sát API

Bằng cách sử dụng API công khai, doanh nghiệp và website SaaS có thể giao tiếp với nhau và end-user mọi lúc mọi nơi. Khi thời gian downtime xảy ra, không chỉ API bị ảnh hưởng mà các ứng dụng dành cho thiết bị di động cũng sẽ ngừng hoạt động. Do đó, sử dụng giám sát API sẽ hỗ trợ giảm đáng kể thời gian downtime bằng cách phát hiện các sự cố một cách nhanh chóng.

Cả giám sát uptime và khả dụng nâng cao đều làm tốt vai trò kiểm tra sự cố hệ thống, nhưng chúng chỉ có thể kiểmda tra hiệu năng và chức năng ở mức hạn chế. Trong khi đó, giám sát hiệu suất website, ứng dụng website và giám sát API sẽ đưa hoạt động giám sát khả dụng lên một cấp độ khác.

Vậy nên, doanh nghiệp nên áp dụng nhiều biện pháp khắc phục sự cố cùng một lúc. Và đồng thời cũng nên thường xuyên thực hiện các công tác giám sát để có thể đưa ra kịp thời những cảnh báo cho đội ngũ kĩ thuật.

Giám Sát Hiệu Năng Và Chức Năng

Tuy rằng giám sát khả dụng nâng cao và giám sát thời gian uptime đều là những phương phát rất tốt để kiểm tra lỗi nhưng hạn chế của chúng là chỉ có thể kiểm tra hiệu năng, chức năng một cách rất cơ bản thôi. Vì vậy cần sử dụng thêm cả giám sát hiệu suất web, ứng dụng và cả giám sát API để nâng cao hơn nữa chất lượng của hoạt động kiểm tra. Bkhost sẽ giới thiệu cụ thể tới các bạn ngay dưới đây.

Giám sát hiệu suất web

Màn hình hiệu suất không chỉ gửi và nhận yêu cầu, mà còn có khả năng sử dụng các trình duyệt như Chrome, Internet Explore để gửi/nhận phản hồi.

Các checkpoint kiểm tra, phản hồi lại các thông báo lỗi, tải phản hồi vào trình duyệt. Tải nội dung giúp cho các yêu cầu sau đso được kích hoạt.

Giám sát hiệu suất web sẽ kiểm tra hiệu suất của từng phần tử web, tổng hợp thành báo cáo dưới dạng biểu đồ thác nước để dễ dàng đánh giá, phân tích, theo dõi.

4. Các công cụ hỗ trợ giám sát website tốt nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều công cụ giám sát website tốt nhất có sẵn để theo dõi và giám sát hiệu suất và sự khả dụng của một trang web. Dưới đây là một số công cụ phổ biến và được đánh giá cao:

Pingdom: Công cụ Pingdom cung cấp giám sát uptime, tốc độ tải trang và theo dõi thông báo khi sự cố xảy ra. Nó cung cấp giao diện dễ sử dụng và báo cáo chi tiết về hiệu suất của trang web.

New Relic: New Relic cung cấp giám sát ứng dụng toàn diện cho các ứng dụng web. Nó theo dõi hoạt động của máy chủ, cơ sở dữ liệu, mạng và các thành phần khác của ứng dụng để phát hiện sự cố và cải thiện hiệu suất.

Uptime Robot: Uptime Robot giám sát sự khả dụng của trang web và thông báo qua email hoặc tin nhắn khi sự cố xảy ra. Nó cung cấp giao diện đơn giản và cho phép theo dõi miễn phí một số trang web.

SolarWinds: SolarWinds là một nền tảng giám sát mạnh mẽ với khả năng giám sát đa dạng bao gồm sự khả dụng, tốc độ tải trang, hành vi người dùng và nhiều hơn nữa. Nó cung cấp báo cáo chi tiết và các tính năng phân tích mạnh mẽ.

Google Analytics: Mặc dù không phải là một công cụ giám sát trực tiếp, Google Analytics cung cấp thông tin về lưu lượng truy cập, thời gian phiên, tốc độ tải trang và nhiều chỉ số khác. Nó có thể được sử dụng để phân tích hiệu suất và tìm ra các vấn đề tiềm ẩn.

Các công cụ trên đều có những tính năng và ưu điểm riêng. Việc chọn công cụ phù hợp sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của bạn, quy mô trang web và ngân sách. Đảm bảo tìm hiểu và thử nghiệm các công cụ này để tìm ra công cụ phù hợp nhất cho việc giám sát trang web của bạn.

5. Cách bảo vệ website tránh khỏi thời gian downtime

Để bảo vệ trang web tránh khỏi thời gian downtime, bạn có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng: Đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng của bạn, bao gồm máy chủ, mạng và dịch vụ lưu trữ, được đầu tư và cấu hình tốt. Sử dụng các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy và có kinh nghiệm để đảm bảo sự ổn định và khả dụng của hệ thống.

Sao lưu và khôi phục dữ liệu: Thực hiện việc sao lưu định kỳ dữ liệu của bạn để đảm bảo rằng bạn có bản sao lưu hợp lệ và hoàn chỉnh của trang web. Điều này sẽ giúp bạn khôi phục nhanh chóng nếu có sự cố.

Bảo mật và cập nhật phần mềm: Đảm bảo rằng phần mềm và các thành phần liên quan của trang web được cài đặt, cấu hình và cập nhật đầy đủ và an toàn. Theo dõi các bản vá lỗi, cập nhật bảo mật và áp dụng chính sách bảo mật để tránh các lỗ hổng bảo mật.

Kiểm tra và giám sát định kỳ: Thực hiện các kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và đảm bảo rằng trang web hoạt động một cách chính xác. Sử dụng công cụ giám sát để theo dõi hiệu suất, tốc độ tải trang và khả dụng của trang web.

Bảo vệ chống tấn công mạng: Áp dụng các biện pháp bảo mật để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, bao gồm cài đặt tường lửa, mã hóa dữ liệu, xác thực hai yếu tố và các biện pháp bảo mật khác.

Kế hoạch khẩn cấp và phục hồi: Chuẩn bị kế hoạch khẩn cấp và phục hồi chi tiết để đối phó với các sự cố và tình huống không mong muốn. Xác định vai trò và nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm và thực hiện các bước khắc phục sự cố một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngoài việc sử dụng các công cụ giám sát website, doanh nghiệp cũng nên có những hình thức bảo vệ website tránh khỏi sự cố thời gian downtime. Hiện nay, doanh nghiệp có thể kết hợp với CDN với backup host và DNS management để bảo vệ trang web khỏi downtime.

  • CDN (content delivery network): Mạng này sẽ lưu trữ và cung cấp tất cả các nội dung được lưu trong bộ nhớ cache từ trang web. Đồng thời, CDN cũng cung cấp một phương tiện hiệu quả để bảo vệ website khỏi downtime.
  • Backup Hosting: Doanh nghiệp nên thiết lập tài khoản hosting với một công ty hosting riêng biệt và có một tài khoản hosting trên một server khác. Đây sẽ là một backup đáng tin cậy nếu tài khoản chính hoặc server gặp bất kỳ sự cố downtime nào.
  • DNS Management: Dịch vụ này sẽ tự động định tuyến lưu lượng truy cập từ trang web đến server phụ để tránh sự cố downtime xảy ra.

Như đã đề cập ở trên, thời gian downtime ảnh hưởng tới trải nghiệm của người dùng, từ đó dẫn tới những tác động tiêu cực cho doanh nghiệp. Và cũng rất khó để tránh tình trạng này xảy đến website. Tuy nhiên, với các hệ thống hỗ trợ và giải pháp giám sát hiện đại hiện nay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giảm thiểu thời gian downtime xuống mức thấp nhất.

Trên đây chính là những thông tin liên quan đến thời gian downtime của website là và cách xử lý khi gặp tình trạng này mà Newnet đã chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng với những thông tin trên đây sẽ giúp cho bạn có thêm những kiến thức bổ ích để giảm thiểu thời gian downtime xuống mức thấp nhất.

 

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ NEWNET

Địa chỉ: 554/10 Phạm Văn Đồng, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

Email: info@newnet.vn

Hotline: 0789 99 4747

Website: https://newnet.vn

Kiến thức & Kinh nghiệm Thiết kế website tư vấn du học

Thiết kế website tư vấn du học

Website tư vấn du học không chỉ là phương tiện thông tin tư vấn và tiếp cận các bạn trẻ có nhu cầu du học tại nước ngoài mà còn trang bị những kiến thức cần thiết khi đăng ký, chuẩn bị chu đáo trong suốt quãng thời gian du học. Đồng thời, thiết kế website tư vấn du học sẽ giúp doanh nghiệp của bạn quảng bá thương hiệu nhanh chóng, xây dựng sự chuyên nghiệp và tiếp cận đối tượng khách hàng nhanh chóng. Hãy cùng Newnet tìm hiểu thêm thông tin thiết kế website du học, tư vấn du học uy tín chuyên nghiệp qua bài viết này nhé!

Chi tiết
Mobile app 5 bước để xây dựng mobile app: quá trình biến ý tưởng thành sự thật

5 bước để xây dựng mobile app: quá trình biến ý tưởng thành sự thật

Mobile app được xây dựng trên quy trình như thế nào? hãy cùng Newnet tìm hiểu rõ 5 bước để biến một ý tưởng thành một ứng dụng cụ thể mà chúng ta có thể sử dụng được nhé!

Chi tiết